ขุดกระดูกรถปิกอัพเด่นในอดีต รวมกระบะเจ้าคุณปู่รุ่นยอดนิยม!

Home/ข่าวรถ/ขุดกระดูกรถปิกอัพเด่นในอดีต รวมกระบะเจ้าคุณปู่รุ่นยอดนิยม!

ขุดกระดูกรถปิกอัพเด่นในอดีต รวมกระบะเจ้าคุณปู่รุ่นยอดนิยม!

นับตั้งแต่รถยนต์บรรทุกเล็กขนาดหนึ่งตัน หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า รถกระบะ เริ่มเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยราวปี พ.ศ. 2511 อัตราการเติบโต หรือยอดจำหน่ายของรถยนต์ประเภทดังกล่าวก็สูงขึ้นทุกๆ ปี จนถึงขั้นที่มีตัวเลขการจำหน่ายมากกว่าครึ่งหนึ่งของตัวเลขจำหน่ายรถยนต์รวมทุกชนิดในแต่ละปี ต่อเนื่องมายาวนานนับสิบปีจนถึงปัจจุบัน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่น้ำมันเชื้อเพลิงมีราคาแพงขึ้นอย่างรวดเร็ว ราวปี พ.ศ. 2520 รถยนต์บรรทุกเล็กขนาดหนึ่งตันที่ถูกเปลี่ยนการเรียกขานมาเป็นรถยนต์ปิกอัพ กลายเป็นทางเลือกใหม่ของผู้ใช้รถยนต์ในประเทศไทย นับจากนั้น อัตราการเจริญเติบโตของรถยนต์ปิกอัพก็ก้าวกระโดดแบบรุดหน้าเร็วมาก บางปีมีอัตราส่วนการจำหน่ายมากกว่าร้อยละหกสิบของยอดจำหน่ายรถยนต์รวมทุกชนิดด้วยซ้ำไป และนี่คือการรวบรวมรถกระบะยอดนิยมในอดีต ที่เคยโลดแล่นอยู่บนถนนของประเทศไทย

1.DATSUN 1500 1972

กระบะช้างเหยียบคันนี้มีดีที่ความอึด Datsun 1500 ปิกอัพแจ่มๆ ในปี ค.ศ. 1972 หรือปี พ.ศ. 2515 ตัวถังพ่นสีระบบไฟฟ้าสถิต เครื่องยนต์โอเวอร์เฮดวาล์ว ปริมาตรความจุ 1488 ซีซี กระบอกสูบ 78.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 77.6 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 8.3:1 มีกำลังสูงสุด 77 แรงม้า ที่ 5,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 12.0 กิโลกรัม/เมตร ที่ 3,200 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังใช้เกียร์ธรรมดาแบบ 4 สปีด ระบบเบรกเป็นแบบดรัมเบรกทั้ง 4 ล้อ พร้อมหม้อลมเบรกขนาด 6 นิ้ว สมรรถนะ ความเร็วสูงสุดของคุณปู่ปิกอัพรุ่นนี้อยู่ที่ 135 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความจุถังเชื้อเพลิง 45 ลิตร น้ำหนักบรรทุกสูงสุดจัดได้ถึง 1,000 กิโลกรัมเลยทีเดียว

2.ISUZU FASTER KB20 1974

คุณปู่สู้ซ่าคันนี้คือกระบะยอดนิยมในปี 1972-1980 เจ้า Faster รหัส KB20 เป็นกระบะหัวเดี่ยวแบบตอนเดียว 4 หูยึด รถปิกอัพรุ่นนี้ในต่างประเทศ เช่น ในสหรัฐอเมริกา จะเป็นยี่ห้อ Chevrolet LUV ออกขายประมาณปี ค.ศ. 1972-1980 โดยมีขุมกำลังเป็นเครื่องยนต์ 3 รุ่นให้เลือก คือ เครื่อง 1.6 ลิตร เบนซิน เครื่อง 1.8 ลิตร เบนซิน และ เครื่อง 2.0 ลิตร ดีเซล รายละเอียด รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร เป็นเครื่องรหัส c119 เครื่องยนต์ 4 สูบ 1,584 ซีซี กระบอกสูบ 82.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 75 มิลลิเมตร กำลังสูงสุด 84 แรงม้า ที่ 5,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 12.4 กิโลกรัม/เมตร ที่ 2600 รอบต่อนาที ระบบห้ามล้อแบบดรัมเบรกทั้งสี่ล้อ น้ำหนักรถทั้งคันอยู่ที่ 1,082 กิโลกรัม น้ำหนักบรรทุกสูงสุด 1,000 กิโลกรัม ถังเชื้อเพลิงมีความจุ 50 ลิตร และมีความเร็วสูงสุด 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

3.FORD COURIER 1977

มันคือบรรพบุรุษของ Ranger เจ้า Courier เจเนอเรชั่นที่ 2 ลืมตาดูโลกในปี ค.ศ. 1977 หรือปี พ.ศ. 2521 มันคือรถบรรทุกเล็ก หรือปิกอัพที่มาพร้อมกับดิสก์เบรกหน้าเช่นเดียวกับเครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร ในรุ่นที่ทำตลาดในประเทศไทย คุณลักษณะที่สำคัญของ Courier มีงานออกแบบที่เชื่อมโยงกับ Mazda B-Series จากการจับมือเป็นพันธมิตรร่วมกันของทั้งสองแบรนด์ (ภายหลังแยกทางกันเดินแบบตัวใครตัวมัน) รูปลักษณ์ด้านหน้ายังคงใช้ไฟหน้าเดี่ยวๆ แม้ว่าจะมีไฟเลี้ยวเสริมเข้ามาที่ริมกระจังหน้า

4.MITSUBISHI L200 1978

L200 Generation I (1978-1987) ผลิตและขายในประเทศญี่ปุ่นประมาณปี ค.ศ. 1978 ตัวถังมีเพียงแบบเดียวเท่านั้น นั่นก็คือแบบหัวเดี่ยวหรือ Single Cab รองรับงานบรรทุกได้ 1 ตัน โดยในช่วงแรก ผลิตออกมาเฉพาะแบบขับเคลื่อน 2 ล้อเท่านั้น จนถึงปี ค.ศ. 1982 ค่าย Mitsubishi ได้ผลิต L200 รุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ หรือ 4×4 ออกมาทำตลาดแข่งกับกระบะมะกัน

5.MAZDA B-SERIES ROTARY 1974

รถกระบะโรตารี่ Mazda B-Series รุ่นปี ค.ศ. 1974 หรือ พ.ศ. 2517 เป็นรถปิกอัพรุ่นแรก และรุ่นเดียวของโลก ที่มีเครื่องยนต์สูบหมุนโรตารี่ หรือที่เรียกกันว่า เครื่องยนต์ Wankel เจ้า B-Series เจเนอเรชั่นที่ 2 ถูกปล่อยออกมาจากโรงงานในปี พ.ศ. 2517 จนถึงปี พ.ศ. 2520 โดยได้รับความนิยมพอสมควรในสหรัฐอเมริกา และแคนาดา รถกระบะโรตารี่ใช้เครื่องยนต์สูบหมุน ขนาด 1.3 ลิตร รหัส 13B แบบสี่กระบอกสูบ จ่ายเชื้อเพลิงด้วยคาร์บูเรเตอร์

6.TOYOTA HILUX RN22 1974

เดือนพฤษภาคม ปี พ.ศ. 2516 กระบะ Toyota รุ่น Hilux เจเนอเรชั่นที่ 2 ถูกส่งเข้าสู่สายการผลิตโดยใช้รหัสตัวถัง RN20 และมีชื่อเล่นในประเทศญี่ปุ่นว่า ロケハイ หรือ RokeHi เจ้า Hilux เจน 2 เป็นรถปิกอัพหัวเดี่ยวที่มีความยาวของกระบะ 2.25 เมตร (7.4 ฟุต) กลายเป็นตัวเลือกที่โดดเด่นในด้านของการบรรทุกรวมถึงความอึดของเครื่องยนต์และตัวถัง ไม่ว่าจะใช้สำหรับบรรทุกหนัก หรือขับบุกป่าฝ่าดงดอย กระบะ Hilux รุ่นปี 1974 รหัส RN22 มีการปรับปรุงโดยเพิ่มความสะดวกสบายในห้องโดยสาร ใช้เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ ความจุ 1,587 ซีซี รหัส 12R I4 ยกเว้นในอเมริกาที่ใช้ขุมกำลังใหญ่ขึ้น เป็นเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ปริมาตรความจุ 1,968 ซีซี รหัส 18R SOHC I4 กำลัง 108 แรงม้า ซึ่งต่อมาเครื่องยนต์รุ่นนี้ถูกนำไปขายควบคู่เป็นทางเลือกกับเครื่องเบนซินรุ่นเล็กขนาด 1,587 ซีซี ซึ่งขายในตลาดรถทั่วโลกในช่วงปี พ.ศ. 2520

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สมัครสินเชื่อออนไลน์

หน้า 1 จาก 3

เมื่อสัญญาณเตือนว่า น้ำมัน กำลังจะหมดถัง ทำอย่างไรดีล่ะ??

ทุกคนมักจะเจอปัญหาเรื่องรถติดแทบทุกวัน ซึ่งการจราจรบ้านเราในเรื่องรถติดถือว่าเป็นอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ แล้วยิ่งวันไหนเจอฝนตกเข้าไปแล้วล่ะก็ รถติดอย่างมหันต์แน่นอน ยิ่งรถติดนานเท่าไหร่ น้ำมัน ก็ซดไปเรื่อยๆ เห็นแล้วเหนื่อยใจแทนสำหรับคนที่มีรถจริงๆ [...]

5 วิธีดูแล รถสีขาว อย่างไรไม่ให้เหลือง

ปัจจุบันนี้เราจะเห็น รถสีขาว วิ่งอยู่บนท้องถนนเต็มไปหมด ถือว่าเป็นสีที่ยอดนิยมมากที่สุดเลยก็ว่าได้ แต่บางคนกลับไม่กล้าซื้อ รถสีขาว เพราะเหตุผลที่ว่า รถสีขาว [...]

สัญญาณเตือน….ต้องรีบเปลี่ยน แบตเตอรี่

ปัญหาใหญ่หลวงยิ่งนักสำหรับคนที่เจอกับปัญหา แบตเตอรี่ หมดกลางทาง เสียทั้งเวลาเสียทั้งอารมณ์ แล้วยิ่งไปกว่านั้นเจออากาศที่ร้อนเข้าไปอีกยิ่งแล้วใหญ่เลยงานนี้ ก่อนที่ แบตเตอรี่ จะหมด [...]

ขับรถ เกียร์ออโต้ โดยใช้ 2 เท้า อันตรายหรือไม่??

สำหรับคนที่เคยขับรถ เกียร์ธรรมดา แล้วเปลี่ยนมาเป็น เกียร์ออโต้ อาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับการเหยียบระหว่างเหยียบคันเร่งและเหยียบเบรก เพราะเนื่องจากบางคนยังคงใช้เท้าทั้ง 2 ข้าง ทำงานเหมือนกับการขับรถ [...]

วิธีขจัดกลิ่นอับ ภายในรถยนต์

ใครที่กำลังเผชิญปัญหาเรื่อง กลิ่นอับ ภายในห้องโดยสารอยู่ แล้วไม่รู้ว่าจะ ขจัดกลิ่นอับ ภายในห้องโดยสารนี้อย่างไร แล้ววิธีไหนได้ผลที่ดีที่สุด วันนี้ เราจะมาแนะนำวิธี [...]

By |January 10th, 2018|ข่าวรถ|0 Comments

About the Author:

Leave A Comment